วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

อลังการหุ่นกระบอกไทย : ตะเลงพ่าย

มีโอกาสได้พานิสิตไปชมการซ้อมการแสดงหุ่นกระบอก ของ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต เรื่องตะเลงพ่าย เพื่อส่งเสริมการศึกษาและสร้างความตระหนักถึงคุณค่าความงามในวัฒนธรรมไทยอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นและรากเหง้าทางวัฒนธรรมของชาติ อันจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนให้ดำรงอยู่อย่างเข้มแข็งและสงบสุข

อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๓ ได้รับการยกย่องเป็น ๑ ใน ๕๒ นายช่างเอกในรอบ ๒๐๐ ปี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต เป็นศิลปินอิสระที่มีความเชี่ยวชาญด้านจิตรกรรมทั้งแบบไทยประเพณีและศิลปะร่วมสมัย มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง อีกทั้งผลงานอื่นๆ ได้แก่ งานพุทธศิลป์ ประเภทจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์ เช่น โบสถ์วัดตรีทศเทพวรวิหาร วัดเขาสุกิม งานประติมากรรมไทย เช่น ประติมากรรมรูปเจ้าเงาะกับเด็กเลี้ยงควาย จากเรื่องสังข์ทอง พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จังหวัดสมุทรสงคราม งานหุ่นกระบอก เช่น หุ่นกระบอกเรื่องสามก๊ก ลิลิตตะเลงพ่าย งานซ่อมหุ่นวังหน้า เป็นต้น

ปัจจุบันได้ก่อตั้งมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ขึ้นที่บริเวณบ้านพักของท่าน ถนนเอกมัย ซึ่งเป็นทั้งพิพิธภัณฑ์ มูลนิธิ สถานที่ทำงาน และโรงละครหุ่นกระบอก

งานหลักของมูลนิธิฯคือจัดสร้างและแสดงหุ่นกระบอก เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปะการแสดงของไทยแขนงนี้ต่อเนื่องมาตลอด ตั้งแต่ปีพ.ศ.๒๕๑๘ และปรับปรุง มีพัฒนาการเจริญงอกงามขึ้นมาตามลำดับ ตั้งแต่เรื่องพระอภัยมณี ตอนหนีนางผีเสื้อ รามเกียรติ์ตอนนางลอย สามก๊ก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ และเรื่อง ‘ตะเลงพ่าย’

การแสดงหุ่นกระบอกเรื่อง"ตะเลงพ่าย" ได้มีการเตรียมการและสร้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๕๓๓ เพื่อเทิดทูนวีรกรรมของบูรพกษัตริย์และบรรพชนไทย ปัจจุบันใกล้สำเร็จลุล่วงภายในอีกประมาณสองถึงสามปีข้างหน้า

ปัจจุบันมูลนิธิจักรพันธุ์โปษยกฤตเปิดให้ประชาชนเข้าชมการซ้อมได้ทุกวันอาทิตย์ปลายเดือน โดยไม่คิดค่าเข้าชม แต่ละเดือนที่เปิดบ้านให้เข้าชมการซ้อมหุ่นกระบอก จะมีผู้เข้าชมประมาณ ๔๐๐-๕๐๐ คนทุกครั้ง

ผู้สนใจเข้าชมโปรดติดต่อกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ โทรศัพท์ ๐๒-๓๙๒-๗๗๕๔ ตั้งแต่วันที่ ๑ – วันที่ ๑๕ ของเดือน โดยถือว่าผู้ติดต่อเป็นผู้แนะนำเข้าชม (หัวหน้าสาย) เมื่อได้รับอนุญาต กรุณาแจ้งรายชื่อผู้เข้าชมทุกคน ส่งทางโทรสาร ๐๒-๓๙๒-๗๗๕๓ หรือ ทางอีเมล n
lekwatchara@hotmail.com หรือ nwarapornr@yahoo.com


ร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ร่วมเป็นกำลังใจให้ "ตะเลงพ่าย" มูลนิธิจักรพันธุ์โปษยกฤตกันนะคะ

หมายเหตุ ผู้สนใจจะเข้าชมการซ้อมหุ่นกระบอกในเดือนต่อๆ ไป สามารถดูขั้นตอนการขอรับบัตรเข้าชมได้ที่ http://www.chakrabhand.org/

ไม่มีความคิดเห็น: